Categorized | Giáo dục

Chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng

Những trường chỉ “áp dụng” một phần hoặc kết hợp phương pháp giáo dục Montessori vào giáo trình dạy học không bao giờ đạt được kết quả như “quảng cáo”. Theo thời gian, giáo cụ Montessori chỉ được sử dụng như đồ chơi hoặc trưng bày, mà như vậy thì không khác gì cất đi. Ngoài ra, một số trường mầm non Montessori chỉ thấy trẻ lựa chọn những hoạt động đơn giản mà không thấy chúng đụng tới những hoạt động thử thách – đòi hỏi sự tập trung cao hơn, sâu hơn, cũng chẳng bao giờ thấy được sự mãn nguyện của trẻ khi thực hiện các hoạt động. Bên cạnh những lí do như không có giáo viên chuyên nghiệp, hỗ trợ sai phương pháp, không đủ giáo cụ, giáo cụ không đúng chuẩn, nhận không đúng độ tuổi nhập học… một lí do rất quan trọng mà thường gặp phải: KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC CHU KỲ 3 GIỜ LÀM VIỆC KHÔNG ĐỨT QUÃNG.

Qua nhiều năm quan sát trẻ em trong HOC vòng quanh thế giới, Montessori đã hiểu rằng trẻ em, khi được để tự do, đã biểu lộ ra một chu kỳ làm việc riêng biệt mà vô cùng dễ đoán thậm chí có thể minh họa bằng đồ thị. Chu kỳ này, với hai đỉnh cao và một đáy, kéo dài khoảng 3 giờ đồng hồ. Trong các trường Montessori, trẻ em có 3 giờ tự do, không đứt quãng để lựa chọn các công việc độc lập, trở nên bị cuốn hút sâu, và lặp lại công việc để đạt tới tận cùng sự thỏa mãn của chúng. (Association Montessori Internationale)

Khái niệm về chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng đã được ghi chép lại bởi bà Maria Montessori, sau khi quan sát các trẻ độc lập và các nhóm trẻ. Đây là 1 trường hợp trong những khám phá về quá trình phát triển tự nhiên của trẻ; bà đã không bắt đầu với những giả định mà thay vào đó là quan sát, ghi chép và đề xuất những ý tưởng dựa trên phương pháp khoa học. Sau khi vẽ đồ thị rất nhiều chu kỳ làm việc của rất nhiều cá nhân trẻ và nhóm trẻ, bà đã đề xuất biểu đồ tiêu biểu của một chu kỳ làm việc 3 tiếng như hình vẽ.

chart_wholeclassatwork

(Maria Montessori, The Advanced Montessori Method, Volume 1)

Trong ví dụ biểu đồ này, giai đoạn đầu tiên từ 9 giờ tới khoảng 10 giờ sáng, trẻ em bắt đầu khá từ từ, đầu tiên lựa chọn các hoạt động thông thường. Các hoạt động lúc đầu đều đơn giản và trẻ thường ở lại với các hoạt động này trong khoảng thời gian ngắn

“In the first period of the morning, up to about 10 a.m., the occupation chosen is generally an easy and familiar task.”
(Maria Montessori, The Advanced Montessori Method, Volume 1)

Sau giai đoạn đầu tiên, có một giai đoạn trẻ ở tình trạng không yên hoặc tỏ ra mệt mỏi, khi này trẻ có thể vẩn vơ thiếu tập trung. Sau một khoảng ngắn không ổn định, trẻ sẽ lại tiếp tục công việc của chúng và lựa chọn những công việc thử thách hơn cũng như ở lại với các hoạt động đó trong khoảng thời gian lâu hơn. Tới cuối của chu kỳ 3 giờ, trẻ thả lỏng và thể hiện từ hoạt động của chúng một sự thanh thản, tươi tỉnh, và mãn nguyện.

“When the cycle is completed, the child detaches himself from his internal concentration; refreshed and satisfied.”
(Maria Montessori, The Advanced Montessori Method, Volume 1)

Khi trẻ được cung cấp cơ hội để cuốn hút vào một hoạt động tự lựa chọn và có mục đích trong một khoảng thời gian dài, nó làm gia tăng sự phát triển của sự tập trung vô cùng lớn. Khi trẻ bị làm gián đoạn hoặc chỉ được làm việc trong khoảng thời gian ngắn (trẻ nắm được thời gian mà chúng được phép hoạt động), chúng thường không lựa chọn các công việc dài và thử thách mà chúng không thể hoàn thành. Thay vào đó chúng chuyển từ công việc đơn giản này sang một công việc đơn giản khác, vì vậy không bao giờ đạt được các giai đoạn tập trung dài với cường độ cao. Chúng sẽ dần mất đi sự can đảm, tính kiên trì và sự quyết tâm cần thiết để đạt được thành tựu.

“The interruption of cycles of activity produces certain inner conditions of the mind of the child, which deprive him of self-confidence and neutralize his ability to finish what he has started. When a child is continuously interrupted while fulfilling cycles of activity, the child is gradually losing the courage, the constancy and the determination necessary for achievement.”
(Maria Montessori, What you Should Know About Your Child)

Chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng hàng ngày, 5 ngày mỗi tuần, là tiêu chuẩn tối ưu của cả 2 tổ chức Montessori đứng đầu thế giới, Association Montessori Internationale (AMI) và American Montessori Society (AMS) đối với lớp Montessori ở độ tuổi 3-6.

Chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng không được bao gồm các bài học hoặc các hoạt động yêu cầu tất cả các học sinh phải tham gia ví dụ như hoạt động vòng tròn (group circle meetings). Thời gian chơi ngoài trời, thể dục buổi sáng, các hoạt động ngoại khóa, giải lao, ăn trưa…- đòi hỏi cả lớp – cũng không được bao gồm trong Chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng này.

May Sóc Children’s House cam kết thực hiện Chu kỳ 3 giờ làm việc không đứt quãng theo đúng phương pháp Montessori và tiêu chuẩn của hai tổ chức trên để đảm bảo đạt được kết quả của phương pháp giáo dục này.

Leave a Reply